Đề bài: Cảm nghĩ về bài thơ Thu Hương của Đỗ Phủ.

Bài giảng: Cảm nghĩ về mùa thu (Lượm) – Cô Trương Khánh Linh (GV )

Một trong những nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc mà chúng ta không thể không biết đó là Đỗ Phủ. Ngoài cái tên nổi tiếng Lý Bạch, Đỗ Phủ là cái tên được nhiều người biết đến qua tài năng thơ văn. Các tác phẩm của ông đã nhận được nhiều sự hưởng ứng của độc giả và sức hấp dẫn của những bài thơ đó cũng được đem ra bình luận, làm tốn nhiều giấy bút. Tiêu biểu cho những bài thơ đẹp đó phải kể đến bài thơ. cảm xúc mùa thu.

Cảm xúc về mùa thu có tên Hán là “Thu” thể hiện cảm xúc của nhà thơ trước sắc màu của cảnh vật mùa thu. Bài thơ được viết theo thể thơ bảy chữ. Với thể thơ này, hình ảnh mùa thu cũng như tâm trạng của nhà thơ được thể hiện rõ nét. Đó là tâm trạng buồn bã với thế giới hỗn loạn. Có thể nói, hầu hết các nhà thơ đều có tâm hồn nhạy cảm, đa cảm đa cảm trong trái tim yêu thương.

Bốn câu thơ đầu như vẽ nên hình ảnh sắc thu với những rừng phong của cảnh vật nơi đây.

Trước hết, hai câu thơ đầu với hình ảnh rừng phong quen thuộc gắn liền với hình ảnh tuyết lạnh đó:

“Con đường ngọc yêu khu rừng,

Ngô sơn, Ngô giáp, tiêu sâm,”

(Rải rác rừng phong với hạt bánh sừng bò,

Ngàn non xúm xít, khi thu về. )

Qua hai câu thơ này, dường như nhà thơ đang đứng ở nơi cao nhất, phóng tầm mắt xa xăm của mình để thu vào cái gọi là cảnh sắc trời thu. Hai từ “rải rác” thể hiện sự thưa thớt dịu dàng của sắc thu. Mùa thu rất nhẹ nhàng và dịu dàng nên luôn tâm trạng, đẹp nhưng có gì đó man mác buồn khó tả. Những cánh rừng phong đã quá quen thuộc với hình ảnh của mùa thu, khi nhắc đến mùa thu trên đất nước ấy, chúng ta thường nhớ đến hình ảnh những rừng phong nhuốm màu đỏ. Ở đây cũng vậy, những cánh rừng phong dường như thưa thớt hơn khi lá chuyển sang màu đỏ rồi lác đác rụng. Hạt “móc sa” kia là những hạt tuyết trắng. Có thể nói, không gian nơi đây không chỉ có màu của rừng phong riêng biệt mà còn có sự lạnh giá của tuyết trắng. Không khí mùa thu còn được thể hiện ở câu thơ thứ hai là hơi lạnh qua cụm từ “khí trời thu”. Hào quang ấy đã thể hiện phần nào cái ảm đạm u ám của mùa thu. Núi Vu Sơn, Vu Giáp thực sự là những cái tên nổi tiếng trong thơ ca Trung Quốc với chiều cao và tầm vóc không biết bao nhiêu lần xuất hiện trong văn học. Ngõ Vu, núi Vu vốn đã lạnh lẽo, nhưng qua lối viết miêu tả của Đỗ Phủ lại càng thấm đẫm sự lạnh lẽo, chia cắt.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích ý nghĩa của hình ảnh chiếc lá cuối cùng trong truyện ngắn cùng tên (2 mẫu)

Như vậy có thể thấy qua hai câu thơ đầu nhà thơ đã vẽ nên những hình ảnh gắn liền với mùa thu. Qua đó ta cảm nhận được sự hoang tàn tồi tàn của cảnh vật. Không khí se lạnh của mùa thu với tuyết trắng xóa khiến người ta cảm thấy thật lạnh nếu đang cô đơn.

Cảnh sắc mùa thu tiếp tục được thể hiện qua hai câu thơ thực:

“Ba vị vua và dũng cảm,

Giành lại thế thượng phong và mặt đất.”

(Lưng trời rung chuyển sông sâu,

Mặt đất mây phủ, cổng trời xa. )

Một cảnh đẹp tuy hoang sơ nhưng thu hút người đọc qua những hình ảnh đẹp đẽ đó. Bầu trời và lòng sông sâu. Mặt đất khi ấy là mây trên trời. Có thể nói, chính những cảnh trên trời dưới nước, mặt đất trong mây đã làm nên những khung cảnh hấp dẫn người đọc. “Mây đùn” ta như cảm nhận được hình ảnh mây bồng bềnh như đùn. Với những từ như “khủng” và sâu lắng, ta thấy được sự hùng vĩ của sông núi nơi đây, chính vì thế mà con người cảm thấy mình nhỏ bé trước sự bao la của thiên nhiên nơi đây. Và hình ảnh những đám mây đùn lên như đùn lên từ lòng đất, bao lấy những cánh cổng phía xa xa.

Như vậy, qua hai câu thơ trên ta thấy được cảnh sắc mùa thu không còn bi thương, tàn tạ như ở hai đoạn đê ​​mà ở đây là khung cảnh của sự hùng vĩ, hùng vĩ của sông núi nơi đây. Bốn câu thơ như lột tả được hết cảnh sắc của mùa thu mà nhà thơ muốn thể hiện. Nói cách khác, nhà thơ đã cảm nhận được cảnh thu ở đây. Mùa thu ấy có héo úa héo úa, mùa thu ấy còn có núi non trùng điệp, mây cuộn. Tuy nhiên trước khung cảnh ấy ta cũng thấy được phần nào tâm trạng của tác giả.

Xem thêm bài viết hay:  Top 18 bài Nghị luận xã hội, dàn ý Viết bài làm văn số 1 lớp 11 hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bốn câu thơ tiếp theo nhà thơ bộc lộ tâm trạng của bản thân trước cảnh thu nơi đất khách quê người.

Hai bài thơ của nhà thơ đã sử dụng một nghệ thuật cân đối tài tình khiến ta vừa cảm nhận được cả tình lẫn cảnh:

“Tùng cúc bi khai tha nước mắt ngày tháng,

Cô ấy là người chu đáo nhất trong hệ thống cố vấn.”

(Cúc thêm nước mắt xưa,

Con thuyền gắn kết tình nhà. )

Khung cảnh mùa thu ấy là hình ảnh những bông hoa cúc cũng như buồn rơi những cánh hoa xuống dòng nước mắt. Không biết hoa cúc rơi lệ hay chính hoa cúc nở mà nhà thơ rơi nước mắt. Bên cạnh đó là hình ảnh những chiếc thuyền được buộc dây vô cùng đẹp mắt. Không những thế qua hai câu thơ đó ta còn cảm nhận được tình cảm của nhà thơ. Tại sao hoa cúc nở và nhà thơ khóc? Con thuyền kia được nhân hóa gắn với tình nhà thể hiện điều gì?. Có lẽ vì trước cảnh ấy mà nhà thơ nhớ quê hương da diết. Nhà thơ đã hai lần nhìn thấy hoa cúc nở, nghĩa là nhà thơ đã hai năm xa quê hương. Và chính những suy nghĩ ấy đã khiến nhà thơ nhớ về quê hương với tình yêu sâu nặng. Con đò kia như vật đưa nhà thơ trở về cố hương.

Tiếp đến là tình thái ở hai câu thơ cuối, hai câu thơ cuối bao giờ cũng nói về hoạt động của con người. Nếu Xuân Hương của Việt Nam mỏi mòn xuân sắc thì Đỗ Phủ của Trung Quốc thể hiện tâm trạng của mình qua những hình ảnh, âm thanh của cuộc sống thường nhật nơi biên ải:

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích chi tiết giếng nước, ngọc trai trong truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy hay nhất – Ngữ văn lớp 10

“Đất nước y học Hàn Quốc đã ngừng bị xiềng xích,

Thành phố Bai De là một bia mộ cao cấp.”

(Lạnh lùng thúc giục người cai trị,

Thanh Bạch, tiếng chày vang bóng tà. )

Ở đây hình ảnh của những âm thanh của cuộc sống hàng ngày ở cổng bất ngờ vang lên. Nhịp chày giặt áo bên sông ấy, Nguyễn Công Trứ đã dịch rất hay từ “xích dao” thành “con dao”. Không nói cụ thể, chúng ta vẫn có thể hiểu đó là nghề may vá. Cái lạnh thôi thúc mọi người nhanh chóng chuẩn bị quần áo để chống chọi với mùa đông lạnh giá. Và không gian còn se lạnh, ta cảm nhận được chút vui trong tâm trạng nhà thơ nhưng rồi lại buồn khi những dòng cuối cất lên. Trong khi đó, chiến tranh xảy ra liên miên khiến nhà thơ muốn chấm dứt loạn lạc để người dân nơi đây cũng như người dân quê hương được sống trong hòa bình, hạnh phúc.

Tóm lại, qua đây ta thấy được cảnh thu bên cổng và tâm trạng của nhà thơ. Qua đây ta thấy nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của nhà thơ. Từ những quan sát thực tế về mùa thu nơi đây, nhà thơ nhớ về quê hương với tất cả những lưu luyến thân thương nhất. Để đến cuối cùng với mong muốn dẹp loạn để nhân dân có cuộc sống yên bình hơn.

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:

Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:

cam-xuc-mua-thu.jsp

Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *