Cảm nghĩ về truyện Bức tranh của chị tôi là hay nhất

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc truyện Bức tranh của em gái tôi (trích trong truyện Con dế ma của Tạ Duy Anh)

Bài giảng: Bức tranh của em gái tôi – Cô Trường San (GV )

Tạ Duy Anh là nhà văn trẻ xuất hiện trong thời kỳ văn học đổi mới. Tác giả có những truyện ngắn hay, thu hút sự quan tâm của độc giả. Bức tranh của em đạt giải nhì cuộc thi viết với chủ đề “Tương lai vẫy gọi” của báo Thiếu niên Tiền phong.

Thông qua câu chuyện về người anh và người em gái có tài vẽ tranh, truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi thể hiện tình cảm hồn nhiên và tốt bụng của chị em mình. đã giúp anh nhận ra những hạn chế của bản thân. Từ đó, các em có tư duy và thái độ ứng xử đúng đắn, khắc phục thói xấu đố kỵ với tài năng hay thành công của người khác.

Cốt truyện rất đơn giản: Người anh coi thường em gái Kiều Phương đã đặt tên cho cô là Mèo vì mặt cô thường lấm lem bùn đất. Rồi một ngày, người anh phát hiện cô em tự trang điểm nhưng vẫn dửng dưng. Khi tài năng hội họa của Kiều Phương được phát hiện và khẳng định, cả gia đình đều yêu quý và quan tâm đến em. Người anh bực bội cảm thấy mình bị đẩy ra ngoài vì sự kém cỏi của mình. Khi nhìn trộm những bức tranh em gái vẽ, anh cũng phải công nhận rằng chúng rất đẹp và có hồn. Được họa sĩ Tiến Lê giới thiệu, Kiều Phương tham gia một cuộc thi vẽ tranh quốc tế và đoạt giải nhất với bức tranh Anh trai tôi.

Đứng trước bức tranh, cảm xúc của người anh chuyển từ ngạc nhiên sang tự hào rồi xấu hổ và nhận ra tâm hồn trong sáng, nhân hậu của em gái.

Câu chuyện được kể từ ngôi thứ nhất. Cách trần thuật này cho phép tác giả bộc lộ tâm trạng nhân vật một cách rất tự nhiên bằng ngôn từ của mình. Mặt khác, tính cách của cô em gái cũng được bộc lộ qua góc nhìn và diễn biến tâm trạng của người anh để đến cuối truyện, tính cách của hai nhân vật được bộc lộ đầy đủ và rõ nét.

Truyện có hai nhân vật chính. Nhưng nếu xét kỹ vai trò của từng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm, có thể thấy nhân vật người anh có vị trí quan trọng hơn. Rõ ràng truyện không nhằm khẳng định, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người em mà chủ yếu muốn hướng người đọc đến sự tự nhận thức về lương tâm ở nhân vật người anh qua sự tự thể hiện diễn biến tâm trạng của người em. em gái. mình trong suốt câu chuyện.

Xem thêm bài viết hay:  Top 2 Tả một nhân vật có ngoại hình và hành động khác thường hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Với việc đặt cho cô biệt danh Mèo và thái độ khó chịu khi thấy cô lục lọi đồ đạc, người anh tỏ ra không mấy thiện cảm với cô em. Khi thấy tôi thích vẽ và âm thầm mày mò tô màu cho riêng mình, anh xem nhưng chỉ coi đó là trò nghịch ngợm của trẻ con và chăm chú nhìn, mặc kệ Mèo vẽ gì. Gì. Giọng văn, lời kể của ông về những việc làm của Mèo pha chút châm biếm, hài hước.

Khi phát hiện ra năng khiếu hội họa của em gái, cả bố, mẹ và chú Tiến Lê đều bất ngờ, vui mừng và hạnh phúc, nhưng người anh lại chạnh lòng, tủi thân: Kể từ ngày đó, tuy trong nhà mọi việc vẫn như cũ nhưng Tôi luôn cảm thấy mình kém cỏi nên đã bị đẩy ra ngoài. Khi ngồi vào bàn học, tôi chỉ muốn khóc.

Từ việc coi thường cô ấy cho đến những biểu hiện ghen tị và đố kị, anh ấy thất vọng về bản thân vì không tìm thấy tài năng nào ở mình và cảm thấy bị bỏ rơi. Từ đó sinh ra thái độ khó chịu, bực bội, gắt gỏng và không thể thân thiện với chị như trước:

Bố mẹ tôi hào hứng mua sắm cho chị tôi mọi thứ chị cần cho công việc vẽ của chị. Bác Tiến Lê tặng “đồng nghiệp” tí hon hộp màu ngoại. Chỉ có khuôn mặt của Mèo là không thay đổi. Lúc nào cũng bôi nhọ, khi tôi mắng là nó ngã vật ra, mồm lem ra ngoài. Tôi đã từng thấy buồn cười với biểu hiện đó, nhưng đó là trước đây. Và bây giờ, tôi cảm thấy như nó làm tôi bực mình …

Đây là biểu hiện của lòng tự ái, mặc cảm khi thấy người khác có tài năng xuất chúng hơn mình. Sự đố kỵ đó khiến người anh không thể thân thiện với em gái như trước, nhưng anh không khỏi hứng thú với những bức tranh do Mèo vẽ. Quả tim! Tò mò, anh dụ nó xem trộm tranh của em gái rồi thầm thở dài… và thầm ngưỡng mộ tài vẽ của em gái.

Khi xem ảnh, anh nhận xét một cách rất trẻ con nhưng cũng rất tinh tế: Con mèo vằn trong hình, to hơn con hổ nhưng khuôn mặt dễ thương vô cùng. Có cảm giác như nó biết tất cả những gì chúng tôi làm và lờ đi vì nó không chấp nhận trẻ con.

Khi biết bức tranh dự thi đoạt giải nhất, cô em mừng rỡ chạy đến ôm cổ anh trai nhưng bị anh trai nhẹ nhàng đẩy ra với lý do bận việc với thái độ lạnh lùng. Sự ghen tuông, tức giận của người anh đến đây không còn kìm nén được nữa mà thể hiện bằng hành động.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích cảm hứng yêu nước trong bài Phú sông Bạch Đằng hay nhất (dàn ý – 4 mẫu)

Tình huống tạo nên cao trào cho diễn biến tâm trạng của người anh là ở cuối truyện, khi anh đứng trước bức tranh đoạt giải nhất của em gái. Lúc này, anh đang chứng kiến ​​những bất ngờ liên tiếp. Điều bất ngờ đầu tiên là nhân vật trong ảnh chính là bạn. Hơn thế nữa, điều anh không ngờ tới là hình ảnh đẹp đẽ của anh qua con mắt của người em gái: Trong ảnh, một cậu bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi có bầu trời trong xanh. Khuôn mặt cậu bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ ánh mắt, dáng ngồi của Bác không chỉ trầm tư mà còn rất mộng mơ.

Vậy là sau cái bỡ ngỡ ban đầu là diễn biến tình cảm phức tạp nhưng cũng dễ hiểu và rất đúng với tính cách nhân vật lúc bấy giờ.

Trong một khoảnh khắc, tâm trạng của anh dao động kỳ lạ, từ kinh ngạc đến tự hào rồi xấu hổ. Ngạc nhiên vì không ngờ chị mình vẽ minh họa. Anh cũng tự hào vì thấy mình xuất hiện trong ảnh với vẻ đẹp hoàn hảo. Dòng chữ “Anh trai tôi” được khắc trên bức tranh như tiếng hét đầy tự hào của người em gái về người anh trai của mình.

Điều đáng chú ý là người anh em cảm thấy xấu hổ. xấu hổ khi nhận ra điểm yếu của mình và cảm thấy mình không xứng đáng: Tôi hoàn hảo như thế nào trong mắt anh trai? Người đọc tưởng tượng trạng thái dằn vặt của mình. Với những suy nghĩ, lời nói và hành động xấu xa của mình, anh ta không đáng được đối xử tốt như vậy. Người anh đứng trước bức tranh ấy như soi vào tâm hồn trong sáng, nhân hậu của người em gái để thấy rõ hơn những tính xấu của sự kiêu căng, tự ti, đố kỵ.

Người anh hiểu rằng bức chân dung của anh được vẽ bằng tâm hồn và lòng nhân hậu của người em gái. Đây là lúc nhân vật thức tỉnh để hoàn thiện nhân cách của mình.

Ở nhân vật Kiều Phương có những nét tính cách, phẩm chất nổi bật: hồn nhiên, hiếu động, say mê hội họa, tình cảm trong sáng, nhân hậu. Khi anh đặt tên cho cô là Mèo, cô không những không giận mà còn hồn nhiên chấp nhận và còn dùng biệt danh đó để xưng hô với bạn bè. Bị mắng xong, Mèo vênh mặt: – Lại là Mèo! Con không phá được đâu… Vẽ xong con hớn hở chạy đi làm những việc bố mẹ giao, vừa hát vừa làm có vẻ rất vui.

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn Phân tích nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất

Dù tài năng được mọi người đánh giá cao và quan tâm nhưng cô bé Kiều Phương vẫn không mất đi sự hồn nhiên của tuổi thơ. Cô ấy vẫn có tình cảm tốt với anh trai mình, thể hiện trong hình. Khi cuộc thi quay lại, trước thái độ lạnh lùng của anh trai, Cát vẫn thì thầm vào tai anh: Em muốn anh lên nhận giải.

Truyện ngắn Bức tranh của em tôi của Tạ Duy Anh kể một câu chuyện gần gũi với lứa tuổi thiếu niên trong cuộc sống hàng ngày nhưng đã gợi mở những điều đáng suy nghĩ về các mối quan hệ, thái độ, cách ứng xử. giữa con người với nhau.

Chuyện nhỏ, nhưng ý nghĩa không hề nhỏ. Tác giả đã thuyết phục người đọc khi đề cập đến một vấn đề bình thường nhưng hệ trọng. Đó là thái độ ứng xử trước thành công hay tài năng của người khác và cũng là vấn đề thái độ, cách ứng xử của người tài đối với những người xung quanh.

Trong cuộc sống, con người dễ nảy sinh lòng ghen ghét, đố kỵ hay mặc cảm tự ti khi chứng kiến ​​tài năng và thành công của người khác. Ngược lại, người có tài năng khi được đề bạt cũng dễ sinh kiêu ngạo, tự mãn, coi thường những người xung quanh. Vì vậy, tài năng dần mai một, vì không có điều kiện, môi trường tốt để phát triển.

Bài học có thể rút ra từ truyện ngắn này là: Trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua những thói xấu như ghen ghét, đố kỵ hay mặc cảm để chia sẻ niềm vui với mọi người. Lòng nhân ái bao dung, vị tha giúp con người vượt lên chính mình để sống thanh thản, tốt đẹp hơn.

Qua câu chuyện của hai anh em, tác giả đã gợi lên trong người đọc những suy ngẫm để đi đến nhận thức và hành động đúng đắn trước những hoàn cảnh tương tự. Tác phẩm mang ý nghĩa giáo dục nhân cách nhưng không sa đà vào những lời giáo huấn khô khan, bởi bài học ấy được thể hiện một cách tự nhiên mà sâu sắc qua cách nhìn nhận của nhân vật chính.

Bài giảng: Bức tranh của em gái tôi – Cô Nguyễn Ngọc Anh (GV )

Xem thêm các bài văn mẫu về cảm nghĩ, kể chuyện, tả cảnh, tả người, tả người lớp 6 hay khác:

Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:

hinh-tranh-em-gai-toi.jsp

Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *