Đề bài: Lập dàn ý Phân tích tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long
1, Mở bài:
Giới thiệu tác giả và tác phẩm:
– Tác giả Nguyễn Thành Long: nổi tiếng với nhiều truyện ngắn và ký; thường viết về đời sống nhân dân miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
– Tác phẩm viết về những người lao động thầm lặng nơi núi cao, cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ tạm yên ở miền Bắc, tiếp tục cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.
2, Thân bài:
a, Nội dung truyện: ca ngợi người dân lao động, chứa đựng nhiều triết lí nhân sinh.
* Bức tranh đẹp về thiên nhiên
– Nắng: được miêu tả rực rỡ, chói chang như cháy rừng, dát bạc con đèo.
– Sự hài hòa về màu sắc: màu bàng bạc của những cây tùng trước mặt trời, màu hoa cà của cây tử đinh hương điểm xuyết giữa màu xanh của rừng cây.
– Hình ảnh nhân hóa mây và nắng như đứa trẻ đá bóng: “Mây bị nắng thổi bay, cuộn tròn thành từng cục, lăn trên vòm lá ướt sương, rơi xuống mặt đường, lọt cả vào gầm xe”.
⇒ bức tranh thiên nhiên sinh động, rực rỡ tràn đầy sức sống.
* Hệ thống ký tự mang ý nghĩa tượng trưng.
– Nhân vật anh thanh niên:
+ Công việc: làm nghiên cứu khí tượng thủy văn trên đỉnh núi, vất vả và nguy hiểm.
+ Cuộc sống: sống một mình nhưng gọn gàng, ngăn nắp, chỉ chừa một góc nhỏ cho công việc; Trồng hoa quanh nhà – thể hiện tâm hồn thơ mộng, yêu cái đẹp.
+ Phẩm chất con người: hết lòng vì công việc, coi việc cống hiến của mình là lẽ đương nhiên; sống có lý tưởng, khiêm tốn; tốt bụng, vui vẻ.
+ Những suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống: suy nghĩ về thế nào là “thèm người”, ý nghĩa của con người đối với con người; luôn coi mình và nghề như một cặp, coi những người làm cùng ngành dù ở xa thành phố là đồng nghiệp; luôn nhắc nhở mình còn nhiều điều phải cống hiến cho đất nước (thi với bố).
+ Mở rộng: Câu nói của Bác Hồ “Nhiệm vụ của thanh niên không phải hỏi Tổ quốc đã cho mình những gì mà hãy tự hỏi mình đã làm được gì cho Tổ quốc? Mình phải làm gì cho Tổ quốc thêm được bao nhiêu? Tôi đã hy sinh vì lợi ích của đất nước?
⇒ Là biểu tượng của những con người sống hết lòng, hiến thân cho đất nước.
– Nhân vật cô gái:
+ Tính tình dễ gần, hồn nhiên, trẻ trung, lãng mạn: nhìn thấy hoa được các bạn trẻ trồng thì rất vui, không ngại ngùng, thích thú với những bông hoa tươi.
+ Mang quyết tâm rời phố thị đi vào núi sâu, nhưng chưa hiểu ra bao điều ở đời.
+ Cô yêu chàng họa sĩ và anh thanh niên; nét mặt, cách cô lắng nghe câu chuyện của anh, cô cố tình để lại chiếc khăn tay làm con tin nhưng vô tình được anh trả lại, họ không nói nhiều nhưng người đọc cảm thấy yêu. tình cảm giữa hai người.
⇒ Cô gái tượng trưng cho tuổi trẻ nhiệt huyết, nhiều ước mơ, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nhưng sẵn sàng học hỏi.
– Nhân vật họa sĩ:
+ Say mê nghệ thuật: đi tu trước khi về hưu, thấy yêu chàng thanh niên liền lấy giấy bút ra phác họa anh, tâm tư khi vẽ anh là những cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật đối với cuộc đời. ; Bác hứa sẽ về ở với Bác vài ngày để tìm hiểu công việc của Bác.
+ Bác thân thiện và kính trọng: nhanh chóng kết bạn với cô gái trẻ như người bạn đồng hành, kính trọng nhau như cha con; trò chuyện niềm nở với tài xế; yêu và khâm phục chàng thanh niên và những con người lặng lẽ làm việc nơi đây
⇒ Là biểu tượng cho người từng trải, giàu kinh nghiệm sống.
– Nhân vật vô hình: chỉ được nhắc đến qua lời kể của anh thanh niên
+ Nhà nghiên cứu sét: hễ trời có sét là chạy ra quan sát, liên tục trong 11 năm, không kể đến hạnh phúc cá nhân.
+ Chàng kỹ sư ở vườn rau Sa Pa: tỉ mỉ quan sát đàn ong thụ phấn, tận tụy với công việc, tự tay cho cây su hào thụ phấn, nghiên cứu giống su hào chất lượng.
⇒ Họ đại diện cho hàng nghìn con người đang âm thầm cống hiến cho đất nước.
b, Nghệ thuật kể chuyện
– Xây dựng tình huống truyện bất ngờ hợp lý, giản dị mà ý nghĩa: từ lời giới thiệu của người lái xe đến cuộc gặp gỡ ba người, chuyện trò, chia tay.
– Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên: chấm phá, giàu sức gợi.
– Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
+ Nhân vật vô danh, vô danh: khái quát chung cho hàng nghìn nhân sĩ yêu nước.
+ Xây dựng tính cách, phẩm chất của anh thanh niên qua câu chuyện anh kể cho người nghệ sĩ và cô gái trẻ, qua suy nghĩ của người nghệ sĩ
+ Không miêu tả dài dòng, chỉ nêu vài nét làm nổi bật nội tâm, tính cách nhân vật.
+ Những lời độc thoại nội tâm của nhân vật chứa đựng triết lý nhân sinh, tạo cảm giác tự nhiên cho câu chuyện, không giáo điều.
– Truyện được kể theo ngôi thứ ba, giọng kể tự nhiên, khách quan, nhịp truyện nhanh, mạch lạc.
3. Kết luận:
– Nhấn mạnh giá trị của tác phẩm: truyện vừa tự sự vừa trữ tình, như một bài văn nghị luận về vẻ đẹp thiên nhiên và con người lao động SaPa; ca ngợi lý tưởng, phẩm chất cao đẹp của thanh niên.
Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 9:
Mục Lục Văn Mẫu | Văn học hay 9 theo từng phần:
lang-le-sa-pa.jsp
Các bộ đề lớp 9 khác