Đề bài: Bài văn nghị luận nêu suy nghĩ về hiện tượng tiêu cực trong thi cử

Dàn bài Suy nghĩ về những hiện tượng tiêu cực trong thi cử

một. Khai mạc:

Thi và chấm thi là một hoạt động rất quan trọng diễn ra trong nhà trường và ngoài xã hội. Mục đích của kiểm tra, đánh giá và thi cử là phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của từng người học. Qua đó điều chỉnh việc học và dạy cho phù hợp. Kỳ thi cũng nhằm đánh giá phân loại, đảm bảo chất lượng đầu ra, đầu vào của các chương trình giáo dục, đảm bảo công bằng, hợp lý trong tuyển chọn. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, đánh giá, thi cử hiện nay còn nhiều bất cập. Hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt là trong thế giới sinh viên ngày nay.

b. Thân bài:

Thế nào là tiêu cực, gian lận trong thi cử?

Tiêu cực là một hành động không lành mạnh. Gian lận là hành vi cố ý lừa dối, che giấu, vi phạm quy định. Hai hành vi này có tác động tiêu cực đến sự phát triển của xã hội.

Hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử là những hiện tượng không lành mạnh diễn ra trong các kỳ thi dẫn đến kết quả, kết quả không đúng bản chất.

Những biểu hiện tiêu cực trong thi cử:

Học sinh chép và trao đổi bài với nhau. Ở mức độ cao hơn, học sinh cố tình mang tài liệu vào phòng thi dưới nhiều hình thức tinh vi. Thậm chí, nhiều học sinh còn nhờ người đi thi hộ,…

Phụ huynh hối lộ thầy cô, quan chức, đưa hối lộ dưới nhiều hình thức để được ưu ái hơn…

Giáo viên bán đề, gợi ý ra đề, bán điểm, gạ đổi điểm, cho điểm không trung thực. Nhiều giáo viên tự ý cho điểm sai…

Cán bộ: thực hiện sai đáp án và hướng dẫn chấm, làm việc thiếu trách nhiệm, báo điểm sai, tổ chức kém nhưng báo cáo không trung thực…

* Hiện trang tiêu cực trong kỳ thi đang diễn ra:

– Tiêu cực trong thi cử là căn bệnh trầm kha trong giáo dục, vẫn tồn tại dai dẳng và có xu hướng gia tăng hàng ngày, hàng giờ, ở mọi nơi, mọi cấp học và mọi người.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật Chí Phèo trong truyện Chí Phèo (dàn ý – 8 mẫu)

– Tiêu cực trong thi cử vốn đã là chuyện bình thường, là lẽ đương nhiên của thi cử, thậm chí xã hội còn coi trung thực là một nhược điểm.

* Tác hại của gian lận, tiêu cực trong thi cử:

– Không đạt được mục đích thi: cho kết quả thực chất, không đánh giá được trình độ của người được thi dẫn đến những hậu quả khó lường:

+ Nếu thi để biết trình độ của học sinh để dạy thì việc dạy sẽ không sát với chỉ tiêu dẫn đến nguy cơ không học tiếp được.

+ Nếu thi tuyển để chọn người thì người được chọn sẽ không đúng, không làm được việc, không đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

+ Nếu thi để công nhận bằng cấp, bằng cấp không đúng với năng lực thực sẽ dẫn đến một xã hội không thực chất, dẫn đến việc hoạch định chiến lược đất nước sẽ quá nhiều.

– Đối với người học: Nếu người học sinh không coi thi cử là một việc nghiêm túc, không coi việc học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân để nỗ lực phấn đấu, mà chỉ ỷ lại vào “sự bon chen của cuộc đời để lấy bằng cấp thì sẽ không có kiến ​​thức thực tế, không đáp ứng được nhu cầu xã hội, không tìm được việc làm, sẽ hủy hoại tương lai của bản thân, gia đình và xã hội.

– Tổn hại nghiêm trọng đến đạo đức con người: bất lương, dối trá, xu nịnh…

– Tổ tông hại nước: hủy hoại nền tảng giáo dục, triệt tiêu động lực học tốt, dạy tốt, lãng phí tiềm năng sáng tạo của người thầy.

* Nguyên nhân của hiện tượng gian lận, tiêu cực trong thi cử:

– Do học sinh lười học, không trung thực, không có ý thức phấn đấu nhưng lại muốn có kết quả cao nên tìm cách “chạy” cho qua.

– Do phụ huynh nhìn nhận sai, gây áp lực, đẩy học sinh vào việc làm tiêu cực. Bản thân phụ huynh không thật thà, muốn con thi đạt kết quả cao nên đã lách vào kẽ hở của quy chế thi để tìm chỗ học tốt cho con.

– Do giáo viên “tạo điều kiện”, gợi ý “cho học sinh tiêu cực, chạy đề thi, chạy điểm thi.

Xem thêm bài viết hay:  2 bài văn mẫu Cảm nhận về nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo hay nhất – Ngữ văn lớp 11

– Do chương trình đào tạo, kiến ​​thức của người dạy và cách truyền đạt kiến ​​thức của người thầy khó tiếp thu dẫn đến người học không tiếp thu được kiến ​​thức nên phải tiêu cực mới đạt được kết quả như mong muốn.

– Do áp lực từ cấp trên, đưa ra tỷ lệ, dùng tỷ lệ để đánh giá kết quả giáo dục của nhà trường và giáo viên.

– Do công tác quản lý, giám sát chưa chặt chẽ, còn sơ hở; các quy định, quy chế quản lý đào tạo còn bất cập, yếu kém, chưa khoa học.

– Do xã hội coi trọng bằng cấp mà ít chú trọng đến thực chất, tài năng, phẩm chất trong việc tuyển chọn và nhìn nhận, đánh giá một con người.

* Giải pháp khắc phục gian lận, tiêu cực trong thi cử:

Cần có giải pháp đồng bộ từ trên xuống, từ trong mỗi gia đình đến xã hội:

– Ở trường: giáo dục tính trung thực, tổ chức tốt việc học và thi từng môn, từng bài, tạo cho học sinh nền nếp nghiêm túc.

– Tuyên truyền để học sinh, sinh viên, phụ huynh thấy rằng làm người cần phải có năng lực thực sự, phải có nghề nghiệp mới là tấm giấy thông hành vào đời chứ không phải bằng cấp có được do tiêu cực.

– Không chỉ phát động phong trào chống tiêu cực trong thi cử như hiện nay mà không phải duy trì thường xuyên, không có kiểu đánh trống bỏ dùi. Ngành giáo dục cần tổ chức kỳ thi tuyệt đối nghiêm túc. Cấm thi vĩnh viễn hoặc nhiều năm đối với thí sinh vi phạm. Kỷ luật nặng hoặc sa thải giáo viên hoặc cán bộ tiêu cực.

Ngoài xã hội: Trước mắt cần sàng lọc công chức, loại bỏ những người không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ, dù có nhiều bằng cấp “đẹp” ra khỏi bộ máy Đừng quá chú trọng vào bằng cấp khi tuyển dụng.

* Tinh thần trách nhiệm của sinh viên trong kỳ thi:

Chăm chỉ học tập, kiên quyết nói không với tiêu cực trong thi cử.

– Góp ý chân thành với bạn bè; tạo dư luận tích cực trong học tập và thi cử.

– Mạnh dạn lên án những hành vi tiêu cực trong thi cử của xã hội.

Xem thêm bài viết hay:  Bình giảng đoạn trích Tình yêu và thù hận hay nhất – Ngữ văn lớp 11

c. Chấm dứt:

Không di sản nào quý hơn sự trung thực (William Shakespeare). Hãy trung thực với chính mình, trung thực với mọi người và bạn sẽ được tôn trọng và yêu mến. Ngược lại, nếu cứ dối trá, gian dối thì sớm muộn cũng chuốc lấy thất bại nặng nề.

Phân công

Hiện tượng tiêu cực trong thi cử luôn là vấn đề được xã hội quan tâm trong mọi thời đại. Tiêu cực trong thi cử là từ chung chỉ các hành vi gian lận, bao che, gian lận trong thi cử. Những biểu hiện của tiêu cực trong thi cử hết sức đa dạng và phức tạp, không chỉ ở học sinh mà còn ở giáo viên, nhà trường, thậm chí cả cán bộ các sở, phòng giáo dục. Đối với học sinh, đó là hành vi gian lận, sao chép, nhắc nhở trong quá trình làm bài kiểm tra, bài thi. Đối với giáo viên, nhà trường, cán bộ, đó là hành vi lộ đề, lộ đáp án, nhắc nhở học sinh, nâng/hạ điểm không có căn cứ, bao che cho những việc làm tiêu cực của học sinh… Hiện tượng tiêu cực trong thi cử ngày càng nhiều và nhiều biến tướng, nghiêm trọng nhất là trong kỳ thi THPT quốc gia năm học 2016-2017 và năm học 2017-2018, các Sở GD Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La,… đã bị điều tra, phát hiện , xử lý hàng trăm trường hợp ngang nhiên nâng điểm, trong đó cao nhất là nâng điểm đến 9 điểm/môn. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Theo tôi, nguyên nhân chính là từ lòng tham, từ suy nghĩ tiêu cực, lợi dụng chức vụ của cán bộ, từ sự lười biếng, không có mục đích học tập đúng đắn của sinh viên. Và hậu quả của tình trạng, hiện tượng này là vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nguồn nhân lực của đất nước, tạo bức xúc, nghi ngại trong dư luận. Để đẩy lùi hiện tượng này, ngoài việc học sinh phải tự rèn luyện tính trung thực, Bộ Giáo dục và các cơ quan chức năng cũng cần nghiêm túc giám sát, đề cao tính công bằng khi học tập. tổ chức thi, kiểm tra nào.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

Các bộ đề lớp 12 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *