Đề bài: Phân tích nghệ thuật trào phúng trong niềm hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng.

Vũ Trọng Phụng là một trong những cây bút trào phúng bậc thầy của nền văn học Việt Nam. Trong số các tác phẩm của ông, nổi bật nhất là Số đỏ – một tác phẩm có thể mang lại vinh dự cho bất kỳ nền văn học nào. Đoạn trích “Hạnh phúc có tang” tuy chỉ là một đoạn trích ngắn nhưng cũng làm nổi bật được tài năng trào phúng bậc thầy của Vũ Trọng Phụng.

Trào phúng là khái niệm để nói việc dùng những ngôn từ bóng bẩy, hào nhoáng để chế giễu những sự vật, hiện tượng, con người đáng cười trong cuộc sống. Tiếng cười được tạo ra khi chúng ta khám phá ra những mâu thuẫn buồn cười, mỉa mai. Trào phúng không chỉ xuất hiện trong văn học hiện đại mà trước đó đã có những nhà thơ có những sáng tác trào phúng, đả kích như Tú Xương. Vũ Trọng Phụng đã kế thừa và phát huy nghệ thuật trào phúng lên một tầm cao mới. Ở đoạn trích này, nghệ thuật trào phúng được thể hiện ở sự mâu thuẫn, nực cười của con cháu trước cái chết của một người thân trong gia đình. Cùng với giọng văn lạnh lùng, nó thể hiện ngòi bút trào phúng sắc bén, vạch trần bộ mặt “chó đểu” của xã hội đương thời.

Tình cảnh trớ trêu ấy được thể hiện trước hết ở nhan đề đoạn trích “Hạnh phúc thay một tang gia”. Nhắc đến đám tang là nhắc đến người ra đi, là sự chia ly mãi mãi, thường mang lại niềm tiếc thương và đau đớn tột cùng. Nhưng ở đám tang này thì khác, mọi người hân hoan, vui sướng khi tâm nguyện được toại nguyện. Ngay từ nhan đề tác phẩm đã thấy mâu thuẫn, nghịch lí, đây cũng chính là mâu thuẫn được triển khai trong toàn bài, nhằm làm nổi bật chủ đề của tác phẩm, và thái độ phê phán sâu sắc của tác giả đối với tác phẩm. xã hội.

Xem thêm bài viết hay:  Top 3 bài Phân tích hình ảnh ông đồ trong bài thơ Ông đồ hay nhất – Ngữ văn lớp 8

Để bản chất trào phúng được bộc lộ rõ ​​hơn, ngòi bút của Vũ Trọng Phụng soi vào từng chân dung, để thấy rõ bản chất xấu xa của mỗi người. Hòa chung niềm vui chung, khi cụ cố qua đời, bản di chúc lâu nay chỉ nằm trên giấy đã được đưa vào thực hiện tại đây, mỗi người sẽ được chia một phần tài sản kếch xù. Ai cũng như mở cờ trong bụng. Nhưng bên cạnh niềm vui chung đó, mỗi người lại có những niềm vui riêng. Cụ Hồng sung sướng và hạnh phúc khi tưởng tượng cảnh mình mặc bộ đồ ngủ, chống gậy, mặc cho thiên hạ khen: “Ôi, cụ già quá”. Dù mới năm mươi tuổi nhưng ông luôn muốn được gọi là ông già. Ông bà Văn Minh rất vui, đây là cơ hội hiếm có để ông bà ra mắt bộ sưu tập mới và quảng bá những trang phục Tây hóa mới nhất đến với mọi người. Riêng ông Văn Minh bị Vũ Trọng Phụng lia máy cận cảnh, bắt được khoảnh khắc vò đầu bứt tóc, vô cùng trầm ngâm vì không biết đối phó với Xuân Tốc Độ như thế nào. Còn người đàn ông chuyên đào mỏ đội chiếc sừng to trên đầu thì sung sướng, mãn nguyện khi biết chiếc sừng trên đầu mang lại cho mình món hời lớn như vậy, bản thân anh cũng không ngờ cặp sừng hươu lại có giá trị đến vậy. vô hình trên đầu và lớn như vậy. Bà Tuyết với gương mặt đượm buồn, rất thời trang của con nhà nòi, ăn mặc ngây thơ, hờ hững, nửa kín nửa hở khiến bạn bè của cụ cố Hồng không thể rời mắt. Gương mặt đượm buồn ấy không phải của người đã khuất mà đang chờ đợi người yêu – Xuân Tóc Đỏ mãi mãi không xuất hiện. Với ông Tư Tấn, niềm vui của ông là được mang chiếc máy ảnh đã có từ rất lâu về sử dụng, điều mà ông đã mong mỏi ngày này từ rất lâu. Không chỉ người trong nhà vui mà người ngoài cũng rất vui. Min Don Min Toa đang thất nghiệp bỗng nhận được công việc trông coi đám tang, cô vui mừng khôn xiết; Đây cũng là dịp để bạn bè của cụ Hồng khoe những tấm huân chương trên ngực áo.

Xem thêm bài viết hay:  Nghị luận Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động cực hay (dàn ý – 8 mẫu)

Không chỉ vậy, tính chất trào phúng còn được thể hiện đậm nét trong cảnh đám rước đông đúc, ồn ào như trẩy hội, diễu hành. Đám tang họ cố gắng làm to, hoành tráng để xứng đáng với chữ “hiếu” mà họ muốn bày tỏ với người đã khuất. Đám tang đi đến đâu náo động đến đó, ai cũng phải thán phục một đám tang hoành tráng. Kèn tây, kèn ta, kèn tàu, cả lốc hòa vào nhau tạo nên sự hỗn tạp, hỗn độn. Trong lúc đoàn người đang đi thì có một chiếc ô tô “lên đầu sư chùa Bà Bánh, mỗi xe che hai chiếc ô” kèm theo “hai vòng hoa rất lớn, một của báo Gò Mô, một của báo Xuân”. Khi máy quay cận cảnh, người ta vẫn còn rất hãi hùng về những câu chuyện đám tang ấy, với những gương mặt tang tóc đượm buồn chuẩn mực, họ cãi cọ, bàn tán chuyện nọ, kể chuyện kia, “đi trước đón sau” là sự suy đồi, tham nhũng trong tư cách và đạo đức. Toàn bộ đám tang là nơi hội tụ của những nhân cách hư hỏng, của thói đạo đức giả đang ngự trị trong xã hội bấy giờ.

Cảnh hạ huyệt cũng là một trong những cảnh trào phúng đặc sắc không kém. Anh Tư Tấn bắt bẻ từng người, đứng thế này, đứng thế kia đau nhất mới có thể chụp được những bức hình hoàn hảo. Nhưng có lẽ cao trào của ngòi bút trào phúng là khi Vũ Trọng Phụng nhận rõ sự mua bán đổi chác vô cùng chóng vánh của cụ Phan và Xuân Tóc Đỏ. Tờ tiền được gấp làm bốn, vừa khóc vừa mếu máo, ông Horn Horn vội đặt vào tay Xuân, như một lẽ tự nhiên, Xuân cất đi để mọi người không nhìn thấy. Đó là sự kết hợp rất hài hòa và nhịp nhàng của các diễn viên gạo cội.

Xem thêm bài viết hay:  Top 3 bài phân tích tác phẩm Quan Âm Thị Kính hay nhất – Văn mẫu lớp 7

Để hoàn thiện bức tranh trào phúng, không thể không nhắc đến ngôn ngữ trào phúng bậc thầy được tác giả sử dụng trong tác phẩm. Từ ngữ được sử dụng tinh tế, chọn lọc, đúng bản chất sự việc. Đầu tiên là về tên nhân vật: Tuyết ngây thơ, Thẩm phán sừng sỏ, Ông bà Văn Minh, Xuân đỏ,… Sử dụng linh hoạt hình ảnh so sánh hài hước: Cảnh sát không được nộp phạt buồn như thương lái vỡ nợ. ; Từ chối khám chữa bệnh như những y bác sĩ tự trọng… đã phơi bày bộ mặt nhếch nhác, bất nhân của xã hội bấy giờ. Giọng điệu đầy mỉa mai: Thật là một đám tang lớn; Cái chết ấy khiến nhiều người rất hả hê… Kết hợp linh hoạt giữa thủ pháp nghệ thuật và tình huống trào phúng độc đáo, Vũ Trọng Phụng đã vẽ nên bức tranh vô cùng chân thực về xã hội trưởng giả phương Tây. , con người càng tây hóa thì nhân tính càng trở nên dối trá, gian trá hơn.

Với phong cách trào phúng đặc sắc, đầy chua xót, Vũ Trọng Phụng đã thành công trong việc vạch trần bộ mặt phi nhân tính của xã hội đương thời. Tiếng cười hài hước, hóm hỉnh của ông vô cùng đanh thép, thể hiện thái độ cực kỳ khinh bỉ cái xã hội Tây hóa lố bịch, lố bịch của tầng lớp thành thị đương thời.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

viet-bai-lam-van-so-5.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *