Đề bài: Phân tích nhân vật Đồng Mẫu qua đoạn trích Đồng Mẫu hồi III vở “Sơn Hậu”

“Sơn Hậu” là vở tuồng nổi tiếng nhất trong kho tàng nghệ thuật tuồng của dân tộc. Vở kịch này có ba màn, thường diễn ba đêm liền. Cuộc đấu trí giữa hai phe trung nghĩa (Đổng Kim Lân,…) và thổ phỉ (Tạ Thiên Lăng,…) diễn ra vô cùng ác liệt. Lửa cháy ngút trời, máu chảy như suối, tiếng ngựa hí, tiếng trống trận vang như sấm. cầm giáo, cầm đuốc, cưỡi ngựa; Đổng Mẫu sắp bị quân nổi dậy thiêu sống vẫn lớn tiếng trách mắng lũ cướp, khuyên nàng nên giữ trung nghĩa “Hãy ủng hộ việc của chúa”.

Hình tượng Đồng Mẫu hiện lên trong màn III vở kịch “Sơn Hậu” đẹp như một bức tượng đài bất hủ về người mẹ anh hùng trung nghĩa.

Sau khi Đổng Kim Lân và Khương Linh Tá đưa hai mẹ con Phan Phụng Cơ trốn vào Sơn Hậu, bốn anh em Tạ Ôn Đình dùng kế độc “bắt hổ mẹ nhốt con”, bắt Đổng Mẫu trốn. khuất phục Đổng Kim Lân, nhằm dụ dỗ, lôi kéo về phía mình.

Vở tuồng này gồm hai cảnh: Một, cuộc đối đầu giữa Tạ Đình Phong và Đổng Mẫu; Thứ hai, cuộc đối thoại giữa hai mẹ con Đổng Mẫu và Đổng Kim Lân. Xung đột giữa trung và phản, giữa trung và hiếu diễn ra căng thẳng, tạo nên kịch tính gay cấn; qua đó, tính cách của các vai tuồng được bộc lộ và thể hiện một cách sâu sắc, ám ảnh.

Đồng Mẫu là một hình tượng vô cùng oai phong, lẫm liệt, tiêu biểu cho tính cách, phẩm chất cao quý của người mẹ anh hùng, quyết hi sinh thân mình, coi “chữ trung nặng hơn chữ hiếu”.

Xem thêm bài viết hay:  Top 5 cách mở bài Phân tích hình tượng người lái đò trong Người lái đò sông Đà hay nhất

Hồ Bôn, tướng của Tạ Thiên Lăng, trói Đổng Mẫu trao cho Tạ Ôn Đình. Các lớp kịch đầy kịch tính lần lượt diễn ra. Tạ Ôn Đình sai cởi trói, trải chiếu cho Đổng Mẫu ngồi, sai quân mang giấy bút cho bà lão viết thư dụ dỗ con là Đổng Kim Lân đem quân về Tiêu Giang Sơn đầu hàng. . Người nói: văn thư phải nói rõ cái lợi, cái hại; nếu quy phục họ Tạ (Tả Thiên Lang) thì có vinh dự được phụng sự; Nếu nàng một lòng gánh vác Tề quốc, mẹ già của nàng sẽ bị giết. Vấn đề danh tiếng và tình mẫu tử được đặt ra:

“Tai đầu rạng ngời quyền tước

Danh tiếng đó không lấy một người hầu.

Bằng cách chấp nhận gánh nặng của thủy triều

Tình mẫu tử phải bị tổn hại.”

Vừa nghe Tạ Ôn Đình nói xong, Đổng Mẫu vô cùng phẫn nộ, lửa giận bùng lên… dầu sôi lửa bỏng.’ bộ mặt anh em họ Tạ bất nhân, bất trung:

“Cha ngươi hưởng lộc quân Tề

Anh trai của kẻ soán ngôi Thiên Đế”

Đổng Mẫu coi Tạ Ôn Đình là người “có học” nên dùng sử sách để răn dạy, răn đe.

Bà nhớ lại tấm gương ghê gớm của Hoàng Sào và Vương Mãng: kẻ “khởi nguy” chết không toàn thây (chết không toàn thây), kẻ “khi quân” ​​chết không chỗ chôn (chết không thành). chôn). đất).

Đồng Mẫu tự hào về truyền thống gia đình, về con cái có học thức (biết cách cư xử), có chí khí (rõ ràng biết bảo vệ mình); không phải là kẻ bất nhân “theo đảng gian thần dối trá”, mà là “khuynh thân, nịnh thần”.

Những lời trách mắng ấy của Đổng Mẫu vừa đề cao đạo hiếu, vừa vạch mặt chỉ tên kẻ đang đứng trước mặt nàng, đang cổ vũ nàng làm loạn bất chính, bất trung!

Xem thêm bài viết hay:  Kể chuyện tưởng tượng mơ thấy Thánh Gióng hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Qua đó, em cảm phục Đổng Mẫu như một người mẹ đức hạnh, một người phụ nữ có học thức sống giữa thời phong kiến ​​loạn lạc. Ngôn ngữ của cô ấy rất biến hóa, đôi khi dân dã và thô tục (người bay, tôi hỏi, bố bạn, anh tôi, v.v.), đôi khi sử dụng truyền thuyết lịch sử, ngôn ngữ và thành ngữ. Hán Việt (Tề quân, Thiên đế, đầu nguy, khi quân, chết không chôn, tỏ người, rõ tiết, Hoàng Sào, Vương Mãng,…) – thể hiện nhân cách cao thượng, đàng hoàng, chính trực, hùng mạnh bất khả chiến bại!

Đồng Mẫu là người phụ nữ dũng mãnh, dũng cảm trước kẻ thù. Tạ Đình Phong sắp bị đưa lên giàn hỏa thiêu, cô vẫn ung dung vạch trần âm mưu thâm độc của bọn phản loạn muốn bắt cô làm “bia đỡ đạn”, hòng lay chuyển ý chí của cô để dụ dỗ Đổng Kim Lân đầu quân. . đầu hàng anh em họ Tạ.

Hào quang của cô sáng ngời, tư thế cứng ngắc. Nàng coi cái chết nhẹ như lông hồng, quyết không hy sinh để giữ thân phận:

“Dù mẹ về chín suối

Danh lợi ngàn thu”.

Biết Đổng Kim Lân rất thương mẹ, lo mẹ bị giết, đạo làm con không giữ được chữ hiếu, bà đã khôn khéo khuyên bảo con. Bà khuyên con trai phải giữ vững chí khí của đấng nam nhi, không đầu hàng giặc Ta: “Bà ơi đừng bỏ – Bỏ không chồng”. Bà khuyên con phải trung với nước, vì nước vì vua:

“Ở với nước với vua.

Đó là một cuộc thảo luận với cha và mẹ.

Xem thêm bài viết hay:  250 Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ ôn thi THPT Quốc gia năm 2021

Chúc tụng Chúa,

Vì buổi bình minh của nhân loại”.

Đạo làm người phải lấy chữ trung làm đầu; Làm con thì phải coi trọng chữ hiếu. Dong Mu tha thiết khuyên con trai:

“Lấy chữ trung, chữ hiếu làm cán cân.

Chữ trung đó nặng hơn chữ hiếu.”

Lời mẹ thật tha thiết và sâu sắc. Với Đổng Kim Lân, bài học mẹ dạy về trượng phu và lòng trung nghĩa sẽ không bao giờ quên. Chính vì thế, Đổng Kim Lân đã biết nén đau thương, nêu cao dũng khí, khôn khéo tìm mọi cách cứu mẹ già, quyết tâm “thân Tề” chiến đấu dũng cảm, nếm mật nằm gai, cuối cùng tiêu diệt được bọn phản quốc. chống lại Tả Thiên Lang, giương cao ngọn cờ chiến thắng Tiêu giang sơn, vẻ vang trung nghĩa tử.

Đổng Mẫu được Tạ Ôn Đình coi là “Tân Kì Tác Tắc – thị tử như dự” (con gà mái làm chuyện quái gở, coi cái chết như chơi), nhưng nàng quyết noi gương các “thánh nhân” để giữ tròn đạo hạnh. khí chất của một người mẹ, của một người phụ nữ sống trong thời buổi sóng gió:

“Mẹ Diệu Kỳ và mẹ Sam Peng,

Mẹ Từ Thứ, mẹ Tô Định.

Vì bốn người này là tấm gương của các vị thánh,

Soi sáng cho thế hệ mai sau….”.

Tóm lại, Đồng Mẫu là hình tượng tiêu biểu của người mẹ anh hùng. Cô dũng cảm đối mặt với bọn cướp. Cô dũng cảm coi thường cái chết. Đồng Mẫu tinh thần vô song. Cô đề cao lòng trung thành. Người anh hùng Đổng Kim Lân trong vở Sơn Hậu thật hạnh phúc và tự hào khi có một người mẹ như Đổng Mẫu.

Các bộ đề lớp 12 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *