Đề bài: Hình ảnh người phụ nữ xưa qua các bài Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Trần Tế Xương

Đề tài viết về người phụ nữ luôn là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của chủ nghĩa nhân văn trong thơ ca trung đại. Nếu thơ Hồ Xuân Hương là “Tiếng lòng đàn bà” thì có Tú Xương – một nhà văn trào phúng nhưng luôn nặng lòng với vợ. Tiêu biểu cho hình tượng người phụ nữ trong thơ của hai nhà thơ là các bài “Bánh trôi nước” và “Thương vợ”, qua đó người phụ nữ xưa hiện lên là những con người mang vẻ đẹp đoan trang, phẩm chất. hạnh phúc, nhưng phải chịu số phận bất hạnh, đáng thương.

Mỗi nhà thơ có một cách thể hiện tình cảm của mình với người phụ nữ nhưng nhìn chung ở hai bài thơ “Bánh trôi nước” và “Thương vợ” hình ảnh con người họ hiện lên đều có nét tương đồng, đó là bản sắc chung. của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Trước hết, họ là những người có vẻ đẹp-vẻ đẹp bên ngoài. Điều đó được thể hiện rõ qua bài “Bánh trôi nước”. Bánh được làm từ bột nếp trắng tinh, trắng mịn, tròn trịa, dễ khiến người ta liên tưởng đến gương mặt xinh xắn, ngây thơ và căng tràn sức sống của người con gái đang tuổi thanh xuân. Vẻ đẹp ấy được cô so sánh trong câu thơ “Thân em vừa trắng vừa tròn”. Điều đó gợi cho ta vẻ đẹp của người phụ nữ trong ca dao. Họ mang vẻ đẹp của “Tấm lụa đào”, “Cây quế giữa rừng”… tỏa hương thơm ngát với đời. Trong thơ Hồ Xuân Hương miêu tả vẻ đẹp trang trọng của người phụ nữ rất tài hoa, tiêu biểu là bài “Những cô gái ngủ ngày” ca ngợi vẻ đẹp hình thể của người con gái với những chi tiết giàu sức gợi:

“Tre chải tóc dài,

Yếm đào xuống đáy rồng

Xem thêm bài viết hay:  4 bài văn mẫu Phân tích vẻ đẹp thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Những gò đất còn đọng sương

Một con lạch đào cả dòng thông Chùa”

Cách miêu tả chân thực không chút giễu cợt, trái lại rất trân trọng và trân trọng, khác xa với lối viết tượng trưng thông thường không chú ý đến mỹ nữ của các tác giả trước mình. Hồ Xuân Hương xứng đáng là nhà thơ của phụ nữ Việt Nam.

Trong bài Thương vợ vẻ đẹp của bà Tú tuy không được Tú Xương nhắc đến nhưng mở rộng vốn văn chương của bà ta cũng phải nghĩ rằng bà Tú ngoài những đức tính tốt đẹp bên trong thì vẻ đẹp nhan sắc của bà cũng không có. ít hơn bất cứ ai khác. Tử – một người đàn ông có học thức và hiểu biết, bởi tiêu chuẩn chọn vợ trong xã hội xưa là người đàn ông hội tụ vẻ đẹp “Thiện ngôn”.

Không chỉ có vẻ đẹp dung dị qua hai đoạn thơ, người phụ nữ còn mang vẻ đẹp của đức tính quý báu là luôn thủy chung, thủy chung, chịu thương chịu khó, biết hi sinh cho chồng con. Trong bài “Bánh trôi nước”, Hồ Xuân Hương ca ngợi lòng son – phẩm giá của người phụ nữ luôn vẹn nguyên trong mọi hoàn cảnh. Thơ Hồ Xuân Hương là tiếng nói hùng hồn tự tin khẳng định giá trị của bản thân nói riêng và phẩm giá của người phụ nữ nói chung. Còn bà Tú được Tú Xương ca ngợi là người có tấm lòng nhân hậu, luôn cố gắng và hết lòng hy sinh cho gia đình. Bà Tú đã phải bươn chải ngược xuôi “Quanh năm làm ăn nơi mẹ sông” để “một chồng nuôi năm người con”. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đổ lên vai người phụ nữ, “một chồng” được đặt ngang hàng với “năm con” cho thấy bao nhiêu đồng tiền phải chi cho ông Tú bởi cái ăn, cái mặc Năm người con cộng lại, nuôi một người chồng tài giỏi như ông Tú đâu chỉ lo miếng cơm manh áo, mà còn phải chuẩn bị rượu chè cho ông, chút tiền tiêu vặt khi đi thi… Vậy mà bà Tú đã lo liệu mọi việc, nếu ai dám quản công, bà coi đó là cái duyên “Một duyên, hai nợ, một phận/ Mười năm nắng mười mưa dám quản công” là như vậy. .Bà sẵn sàng chấp nhận điều đó.Suy nghĩ và tâm trạng của bà Tú cũng là tâm trạng và suy nghĩ chung của người phụ nữ xưa.Trong xã hội hiện đại ngày nay với cuộc sống văn minh và phát triển, nhưng liệu có mấy người phụ nữ chu toàn được cho gia đình?

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn Tả một trận thi đấu thể thao em được xem hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Dù hội tụ cả vẻ đẹp bên ngoài lẫn phẩm chất bên trong nhưng hình ảnh người phụ nữ xưa hiện lên là những con người có số phận nhỏ bé, bất hạnh. Đại thi hào Nguyễn Du đã từng cất lên tiếng than khóc thương tiếc cho số phận của họ. Không phải vô cớ mà ông đã thay mặt người phụ nữ trong “Vân chí chí” lên tiếng với câu thơ:

“Đàn bà đau thay phận

Bạn có biết bạn đã sinh ra ở đâu trong một cuộc sống như vậy không?”

Hay trong kiệt tác “Truyện Kiều” là một lời than thở:

Đàn bà đau thay chia

Lời rằng bạc mệnh cũng là chung phận”

Trong xã hội phong kiến ​​với những quan niệm, tư tưởng khắt khe về người phụ nữ như “Tam tòng tứ đức”, “Nhất nam viết hữu, thập nhị nữ viết”, “Ngoại nữ” vô tình trở thành sợi dây trói buộc. Vô hình trung ràng buộc con người vào những thói quen cổ hủ khiến họ không nói nên lời và không có quyền quyết định cho số phận cuộc đời mình. Trong bài “Bánh trôi nước” đàn bà là những chiếc bánh trôi để “Bảy nổi ba chìm mặc cho tay nặn” để cho số phận long đong lận đận “Bảy nổi ba chìm cùng nước non”. Chi tiết này khiến ta liên tưởng đến hình ảnh cây bách bồng bềnh tượng trưng cho số phận nổi bật của người phụ nữ:

Xem thêm bài viết hay:  Top 3 bài Kể về một kỉ niệm hồi ấu thơ làm em nhớ mãi hay nhất – Văn mẫu lớp 6

“Cây bách buồn vì số phận chìm nổi

Giữa nỗi buồn trôi nổi”

Quan niệm phong kiến ​​đã tước đi quyền làm người của chúng ta và đáng sợ hơn là nó biến người phụ nữ trở thành một cái bóng mờ nhạt giữa cuộc đời, cuộc đời là một sự tồn tại vô nghĩa, không trọn vẹn theo đúng nghĩa của từ “Sống”. .

Trong bài Thương vợ là hình ảnh người phụ nữ của gia đình – bà Tú, chịu gánh nặng về vật chất để có miếng cơm manh áo cho bảy miệng ăn nhưng vẫn đau đáu về tinh thần. Chị hết lòng vì chồng vì con, nhưng có ông chồng nào hiểu hay không? Anh Tú tự nhận mình là người chồng vừa bất tài, vô dụng lại còn “hờ hững” vô tâm trước nỗi khổ của vợ. Nỗi khổ ấy là “Cha mẹ thói đời dở dở ương ương”, là “Có chồng hờ hững cũng như không”. Ông Tú đã nhập vai, hóa thân vào bà Tú để thông cảm, thấu hiểu và cất lên tiếng than thở, chửi rủa của bà một mặt thể hiện tình cảm với vợ, mặt khác tự châm biếm chính mình.

Hai bài thơ cùng chủ đề đã làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ xưa với dung mạo xinh đẹp bên ngoài và tâm hồn cá tính bên trong nhưng lại toát lên thân phận rất nhỏ bé, lệ thuộc. Họ cũng là những tấm gương tiêu biểu cho vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. “Bánh nước” của Hồ Xuân Hương, “Thương vợ” của Trần Tế Xương đã góp tiếng nói chung bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ – những người gánh vác trách nhiệm duy trì sự sống và tồn tại trên trái đất. đất.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Về kênh Youtube

viet-bai-lam-van-so-2.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *