Đề bài: Bình giảng bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu.

Bài giảng: Từ ấy – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )

Tố Hữu là nhà thơ lớn, gần gũi với nhiều thế hệ người Việt Nam. Thơ Tố Hữu có sức sống lâu bền trong lòng người đọc bởi lí tưởng cao đẹp, tình yêu thương con người chân thành, niềm tin bất diệt vào tương lai. Bài thơ “Từ ấy” ghi lại khoảnh khắc say đắm của nhà thơ khi bắt gặp ánh sáng của Đảng soi đường. Đó không chỉ là cảm giác hân hoan, phấn khởi mà còn là phẩm chất cao quý của một người cộng sản muốn hòa nhập và cống hiến cho đời.

Ai cũng có những thời khắc quan trọng, thiêng liêng trong cuộc đời. Đối với mẹ, đó chính là đứa con yêu chào đời đã biết nói, biết đi. Đối với những người yêu nhau, đó là khi họ gặp nhau lần đầu tiên như thể họ đã biết nhau lần đầu tiên. Nhà thơ Xuân Diệu đã có lúc đó:

Từ thuở yêu nhau hoa nở muôn đời

Trong vườn thơm của tâm hồn tôi.

Đối với Tố Hữu, niềm hạnh phúc lớn nhất là khi nhận ra con đường đúng đắn của mình và bắt gặp ánh sáng lý tưởng của Đảng. Đó chính là cái mới đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của một người thanh niên yêu nước nhiệt tình và ham học hỏi. Tố Hữu vào Đảng khi còn rất trẻ – mười bảy tuổi nhưng mối lương duyên với cách mạng đã sớm làm cho Tố Hữu có những chuyển biến kỳ diệu trong tình cảm, tâm hồn và nhận thức:

Từ đó trở đi trong nắng hè của tôi

Mặt trời chân lý chiếu soi tim

Hồn tôi là một vườn hoa

Rất thơm và đầy tiếng chim hót.

Chữ ấy đặt ở đầu bài thơ như bức tường ngăn ranh giới rõ ràng giữa hai khoảng thời gian. Thời gian cuộc đời nhà thơ tự chia làm hai nửa trước và sau chữ cho ta sự khác biệt trong một con người. Trước Từ đó là một cuộc đời bế tắc không lối thoát, cô đơn, tuyệt vọng và buồn chán.

Đâu rồi ngày xưa tôi nhớ tôi

Tuyệt vọng tìm kiếm một lý do để yêu cuộc sống

Vẫn chạy theo dòng chảy xung quanh

Muốn thoát hỡi ôi, bước không rời.

(Nhớ đồng)

Đó không phải là tâm trạng của riêng nhà thơ mà là của cả thế hệ trẻ lúc bấy giờ, vừa rời ghế nhà trường đã va chạm ngay với những cảnh đời trớ trêu. Họ bi quan, không xác định cho mình một phương hướng, hay một lý tưởng dứt khoát. Đứng giữa hai dòng nước, chọn dòng nước hay để dòng nước chảy.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật Đôn-ki-hô-tê hay nhất (dàn ý – 2 mẫu) – Ngữ văn lớp 8

Từ đó khép lại chuỗi dằn vặt, đau khổ, tăm tối, mở ra một cuộc sống mới đầy hứa hẹn. Nó toát ra từ sức sống mãnh liệt bên trong, từ sự thức tỉnh kì diệu. Tố Hữu đã ghi lại khoảnh khắc đổi thay ấy bằng những hình ảnh mang tính biểu tượng về mặt trời mùa hạ, thứ nắng chói chang, rực rỡ chiếu khắp nơi, đặc biệt soi rọi cả những ngóc ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn, trí tuệ và tinh thần. trí tuệ, nhận thức. Mặt trời chân lý là hình ảnh ẩn dụ về lý tưởng của Đảng, nó có sức lay động, lay động, thức tỉnh không chỉ nhận thức, lý trí mà cả tình cảm, trái tim của nhà thơ. Dường như có sự thay đổi chóng vánh như người sống trong đêm tối, tâm hồn khô héo, bỗng bật đèn pha như mai, mọi vật hiện ra, rõ nét đến từng chi tiết và nảy sinh cảm xúc. . Niềm vui thật sự tràn ngập khi nhà thơ có một cuộc sống mới vui tươi, nhộn nhịp:

Hồn tôi là một vườn hoa

Rất thơm và đầy tiếng chim hót

Hình ảnh so sánh hồn thơ – vườn hoa diễn tả trọn vẹn sự sống, sức sống dồi dào, màu mỡ. Nỗi xao xuyến, rạo rực trong nội tâm nhà thơ được bộc lộ một cách sinh động. Đó là một cuộc sống đầy màu sắc, âm thanh và mùi vị, với màu xanh thanh bình của lá và hoa, với hương hoa và tiếng chim hót líu lo. Mọi âm vang của cuộc sống đều được nhà thơ chắt lọc để nuôi dưỡng sức sống tâm hồn. Nó được đẩy lên ngưỡng cao nhất. Bằng việc sử dụng các tính từ chỉ mức độ mãnh liệt như nóng bỏng, chói chang, rất, đậm, rộn ràng, Tố Hữu cho ta thấy niềm say mê, ngây ngất của người chiến sĩ cộng sản khi đi theo ánh sáng lí tưởng của đời mình. Ghi lại một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời nhưng nhà thơ không lay chuyển, vẫn giọng thơ nhẹ nhàng, dứt khoát nhưng thấm đượm cảm xúc vui tươi, thiết tha như một sợi dây cứu sinh lan tỏa khắp nơi, cả nơi sâu thẳm nhất.

Xem thêm bài viết hay:  Top 40 Kể câu chuyện có 3 nhân vật: bà mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên – Tập làm văn lớp 4

Lời nói ấy là dấu ấn của một sự đổi đời, cao hơn là sự hồi sinh của một con người. Từ đây, sức sống ấy sẽ được nhân lên mạnh mẽ, tâm hồn sẽ như đóa hoa: trong sáng, hồn nhiên:

Rồi một ngày tôi thấy tôi

Nhẹ nhàng như chim chiền chiện

Đồng bào say vui ca hát

Trên chín tầng trời cao.

Sau những phút giây hạnh phúc, nhận ra lý tưởng cao cả để đi, người chiến sĩ cộng sản phải xác định một thái độ và hành động xứng đáng. Đó trước hết là tinh thần trách nhiệm trước cuộc đời. Nhà thơ thay cái tôi của người lính bày tỏ ước nguyện, khát vọng ấy:

Tôi ràng buộc mình với mọi người

Để tình yêu phủ kín trăm nơi

Để lại hồn tôi với hồn đau khổ

Gần nhau hơn củng cố khối cuộc sống.

Con người cá nhân đến đây dần biến mất nhường chỗ cho một cái tôi lớn hơn – cái tôi hướng đến cuộc sống và mọi người. Sự ích kỷ, hẹp hòi ngăn cách bản ngã với mọi người không còn, con đường hội nhập rộng mở. Làm được điều đó không dễ, cần phải đấu tranh, cân nhắc, lựa chọn với tinh thần trách nhiệm xuất phát từ sự chân thành, tự nguyện. Tôi – nhà thơ gắn bó với mọi người. Đó là thái độ dứt khoát, mạnh mẽ được xác định bằng lý trí rõ ràng. Sự gắn kết với con người đã cởi bỏ những đối kháng chất chứa, chất chứa đầy giận dữ trước đây ngự trị trong tâm hồn tội lỗi, và thiết lập tình yêu thương, sự kết nối giữa con người với nhau. Đó là sự cảm thông, chia sẻ trước nỗi đau, niềm vui, nỗi buồn của bao kiếp người. Tinh thần tự nguyện gượng ép tạo nên sức sống quần chúng, gần gũi và mạnh mẽ là mục đích cuối cùng của việc nâng cao phẩm chất của người cách mạng. Lòng tốt làm cho mỗi người tham gia cuộc sống trở thành con người theo đúng nghĩa của nó.

Khổ thơ cuối tiếp tục nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của con người cụ thể trước cuộc đời rộng lớn:

Tôi là con của hàng ngàn gia đình

Em là em ngàn phôi

Anh là anh của hàng ngàn đứa trẻ

Không áo, không cơm và không bơ

Xem thêm bài viết hay:  Cảm nghĩ về nhân vật Dượng Hương Thư trong đoạn trích Vượt thác hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Ba từ xuất hiện liên tiếp trong câu thơ như một lời khẳng định chắc nịch, chắc chắn, dứt khoát cho sự hòa nhập tuyệt đối. Người lính giữa đời và ai cũng rất khiêm tốn mà không mất đi vẻ đẹp tự nhiên, anh là con nhà người, là em của cuộc đời dang dở, là anh của những đứa trẻ nghèo đói. Áo thun. Khối lớn cuộc đời ở đây được tạo nên bởi mỗi số phận với những hoàn cảnh riêng đó là cậu bé Phước trong bài Ra đi sớm chịu kiếp làm nô lệ, bà vú bỏ mặc đàn con chết đói để chăm sóc người ta và bao người khác. lần nữa. Nhà thơ bắt gặp cuộc sống của mình trong những mảnh đời đau khổ đó. Số từ được sử dụng tăng dần từ một, từng, trăm, khối, vạn như để mở rộng khối đời sống đồng thời nối kết tình cảm yêu thương giữa họ với nhau. Không còn là sự đồng cảm, mà cao hơn là nhà thơ thấy mình là thành viên của một đại gia đình phải truyền cho họ tình thương yêu và trách nhiệm với số phận của mình. Phải đấu tranh để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình, cho mọi người và để dìu dắt, bảo vệ các em.

Ở đây phẩm chất của người cách mạng được giác ngộ. Nhận thức tâm hồn và mối quan hệ được ánh sáng lý tưởng của Đảng soi rọi, không có kinh nghiệm, người cộng sản – nhà thơ không thể có những chuyển biến lớn lao như vậy.

Lời ấy là khúc dạo đầu vui mừng của một người cộng sản khi gặp lý tưởng của Đảng. Đó là khi tâm hồn được hồi sinh, trí tuệ tỏa sáng và nhận ra trách nhiệm lớn lao với cuộc đời. Thơ Tố Hữu hay khi kết hợp sâu sắc lý tưởng cộng sản, tình yêu con người và niềm vui hướng tới tương lai. Từ đó đã kết tinh vẻ đẹp đó và tạo nên sức hấp dẫn lớn lao đối với những con người chân chính đã và đang đi theo lý tưởng của mình. Nhà thơ đã khơi dậy nhiệt huyết và quyết tâm của biết bao thế hệ hôm nay và mai sau để thực hiện ước nguyện xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

tu-ay.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *