Đề bài: Phân tích triết lý nhân sinh trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

Bài giảng: Vội vàng – Cô Thúy Nhàn (Giáo viên )

Xuân Diệu là một trong ba đỉnh cao của phong trào Nhà thơ mới, ông được coi là người mới nhất trong các nhà thơ mới. Có được danh tiếng như vậy không phải chỉ vì thơ ông mới, cách niêm luật so với thơ cũ, mà còn bởi những triết lý nhân sinh rất mới trong thơ ông. Vội vàng trích từ tập thơ đầu tay của Xuân Diệu nhưng đã cho thấy những quan điểm triết học mới và đúng đắn của chàng thanh niên về cuộc đời khi mới 22 tuổi.

Triết lý nhân sinh là quan niệm của tác giả về thế giới, con người và vạn vật. Mỗi người sẽ có những quan niệm khác nhau về cuộc sống. Đối với Xuân Diệu trong bài thơ Vội vàng, triết lý sống của ông là lối sống hưởng thụ, cống hiến cho đời. Và nó được thể hiện đầy đủ, trọn vẹn từ đầu đến cuối tác phẩm bằng giọng điệu thiết tha, sôi nổi, thấm đượm cảm xúc trữ tình.

Trước hết, Xuân Diệu tin rằng thiên đàng không ở đâu xa mà ngay trong cuộc đời trần gian này.

Của con ong và con bướm này, đây là tháng mật ong

Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh

….

Tháng giêng ngon như đôi môi kề nhau.

Với tình yêu thiết tha với cuộc sống và thiên nhiên, Xuân Diệu đã đưa người đọc vào một khu vườn mùa xuân đầy màu sắc, âm thanh và ánh sáng: những cánh đồng xanh mướt lá non, những cành lá rung rinh trước gió. Khúc hát giao duyên hòa trong không gian tràn đầy sức sống, ánh sáng chan hòa khắp nơi. Vẻ đẹp ấy được ông hình dung bằng một hình ảnh rất cụ thể: “Tháng giêng ngon như đôi môi kề cận”. Một khái niệm thuộc về trừu tượng, trong mắt Xuân Diệu đã được hình tượng hóa và cụ thể hóa bằng đôi môi căng mọng, đầy đặn của người thiếu nữ. Với đôi mắt “xanh biếc” non nớt, Xuân Diệu đã phát hiện và khẳng định rằng trốn cổ tích không ở đâu xa, mà hiện hữu ngay trong chính cuộc đời này. Đây là một quan niệm rất mới và chính xác, trong bối cảnh xã hội bấy giờ, nhiều nhà thơ, nhà văn lãng mạn thoát ly hiện thực để trở về quá khứ (Nguyễn Tuân) hoặc ẩn mình trong thế giới siêu nhiên. Tuy nhiên, ma mị (Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử), Xuân Diệu đã nhận ra vẻ đẹp đích thực của cuộc sống trần gian. Nó thể hiện cái nhìn lành mạnh, tiến bộ và tích cực của ông về cuộc sống.

Xem thêm bài viết hay:  Top 40 Kể về một giấc mơ trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày | Văn mẫu lớp 9

Không chỉ vậy, ông còn tin rằng trên đời trần thế, con người đẹp nhất và đặc biệt nhất là ở tuổi yêu. Nếu như thơ xưa luôn lấy thiên nhiên làm chuẩn mực của cái đẹp: “Trăng viên nguyệt anh tuấn” “Thu thu, nước có nét xuân sơn” (Truyện Kiều Nguyễn Du) thì đối với Xuân Diệu, con người là trên hết. xinh đẹp. là chuẩn mực của mọi cái đẹp trong cuộc sống. Vườn xuân đã biến thành vườn tình nhân, của tình yêu dâng tràn. Trong khu vườn ấy có ong bướm bay lượn từng đàn trong những ngày mật ngọt hạnh phúc, có những bông hoa tươi trên cánh đồng xanh mướt, đâu đâu cũng có vạn vật kết nối và hòa quyện vào nhau. Nhà thơ từ cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân đã biến thành người tình trong vườn tình. “Tháng giêng ngon như cặp môi kề môi” là một hình ảnh so sánh lạ, dùng phép tương quan của thơ ca phương Tây, họ cho rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có mối tương quan với nhau, nếu tháng giêng là tháng nghịch. căng mọng, tràn đầy sức sống của mùa xuân, đôi môi là biểu hiện của tuổi trẻ, của tuổi thanh xuân. Bằng hình tượng hóa bằng những khái niệm trừu tượng, Xuân Diệu đã hình dung để thưởng thức vẻ đẹp của mùa xuân một cách rõ ràng, trọn vẹn. Đây tiếp tục là quan niệm sống tiến bộ, mới mẻ của Xuân Diệu, con người là chuẩn mực của mọi cái đẹp.

Xem thêm bài viết hay:  Tôi thấy mình đã khôn lớn hay nhất (dàn ý – 9 mẫu) – Ngữ văn lớp 8

Và cuối cùng, trước cuộc sống tươi đẹp ấy, con người ta phải tận hưởng nó một cách trọn vẹn, không những thế, còn phải cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho đời. Xuân Diệu rất nhạy cảm với dòng chảy của thời gian, bởi ông ý thức được rằng thời gian trôi qua không bao giờ trở lại.

“Xuân đến nghĩa là xuân qua,

Xuân còn non nghĩa là xuân đã già

Và mùa xuân kết thúc có nghĩa là tôi cũng chết

Đừng để tuổi trẻ của thế giới kéo dài

Làm sao nói xuân vẫn tuần hoàn

Còn có đất trời, nhưng vĩnh viễn không có ta

Vì vậy, tôi cảm thấy tiếc cho cả thế giới.”

Thời gian không tuần hoàn mà trôi đi không trở lại, cũng như tuổi trẻ của con người, chúng ta chỉ có một kiếp người, một tuổi trẻ, làm sao có thể ngược dòng thời gian để sống lại? đam mê của tuổi trẻ. Vì thế mà tôi “xót xa” “xin lỗi cả thế giới”. Vì hiểu được dòng chảy của thời gian nên Xuân Diệu đã hình thành ở Xuân Diệu cái khát vọng sống vội vã đến mức cuống cuồng: Tôi muốn ôm, tôi muốn nhức, tôi muốn say, tôi muốn thu. Càng về sau, dục vọng càng mãnh liệt, ái tình càng “tham lam”, “gom” tất cả sự sống, cái đẹp, tình yêu vào nụ hoa nồng nàn, say đắm đến nỗi “ngẩn ngơ” “đã”. thanh “mãn nguyện” tròn đầy, hương thơm của đời. Anh dang rộng đôi tay, mở rộng cảm xúc để đón nhận những gì đẹp đẽ nhất của cuộc đời vào trái tim mình. Và cuối cùng là một hành động táo bạo, một lời mời tha thiết: “Hỡi xuân hồng, tôi muốn cắn ngươi.”

Xem thêm bài viết hay:  Top 2 bài Phân tích tâm trạng Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Để thể hiện triết lý sống mới của mình, Xuân Diệu đã sử dụng thành công hình ảnh biểu tượng mùa xuân gắn liền với tuổi trẻ. Thanh xuân là thanh xuân, là tuổi trẻ, là hạnh phúc, là tình yêu. Ngoài ra, ông còn sử dụng các biện pháp so sánh, điệp ngữ, động từ mạnh, chuyển giác độc đáo, góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

Xuân Diệu đúng là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới. Ngay từ tập thơ đầu tay với bài Vội vàng, ông đã thể hiện quan niệm sống mới, đó là tình yêu trong cuộc sống trần thế và phẩm giá con người. Đây là quan niệm nhân sinh tiến bộ, nhân văn. Nó thể hiện cái nhìn lành mạnh, tích cực về cuộc sống của một con người luôn sống vội vàng, vội vàng để tận hưởng và cống hiến cho đời.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

voi-vang.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *