Đề bài: Viết bài tham gia cuộc vận động tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

“An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người”.

Khẩu hiệu trên tuy ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa khuyên nhủ mọi người hãy quan tâm đến sự an toàn của chính mình và của người khác, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Hiện tai nạn giao thông không những không giảm mà còn gia tăng một cách đáng lo ngại. Vậy tuổi trẻ học đường – thế hệ tương lai của đất nước – có suy nghĩ gì về cuộc vận động tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông?

An toàn là gì? An toàn là bình yên hoàn toàn, không có bất kỳ sơ xuất nào ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh. An toàn giao thông là gì? Là những người tham gia giao thông hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, đừng để bất kỳ một vụ tai nạn nào ảnh hưởng đến tính mạng, của cải vật chất của chính mình và của người khác.

Tình hình giao thông ở nước ta hiện nay diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng mất an toàn giao thông. Hiện nay, một thực trạng là phần lớn học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông đều có ý thức kém như phóng nhanh, vượt ẩu, đi và sang đường không đúng quy định, đi xe đạp thành hàng hai, hàng ba, thậm chí hàng năm, hàng sáu dưới lòng đường gây cản trở giao thông.. .; Tình trạng phụ huynh lấn chiếm lòng đường đưa đón học sinh vẫn xảy ra. Một số em chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe trên 50 cc đến trường. Nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy và vượt đèn đỏ khi đi qua các nút giao thông có đèn tín hiệu… Đã uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, sử dụng điện thoại khi lái xe – không những không nhường nhịn mà còn lao vào đánh nhau tranh nhau mọi khoảng trống trên đường, khi có va chạm nhẹ là cố tình ăn vạ rồi hùng hổ đòi đánh người, hậu quả có khi còn nghiêm trọng hơn cả tai nạn thật…

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2014, cụ thể từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/12/2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm gần 9.000 người chết. Riêng trong tháng 12/2014, (từ ngày 16/11/2014 đến ngày 15/12/2014), toàn quốc xảy ra hơn 2.000 vụ tai nạn giao thông, làm 724 người chết.

Vì sao bài toán ATGT ngày càng nan giải? Trước hết là do ý thức của người đi đường còn kém. Khi đi đường, nhiều người phớt lờ đèn cảnh báo, gặp đèn vàng, đèn đỏ vẫn “tung tăng”. Lại có tài xế điều khiển ô tô gọi là “quái xế”: lạng lách, vượt đèn… là chuyện “cơm bữa”. Uống rượu bia, ngủ gật khi tham gia giao thông không phải là hiếm. Họ không ý thức được trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng chục người ngồi sau “tay lái” của mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe máy, ô tô. Đa số các em đang trong độ tuổi học sinh: tay lái yếu, phản xạ còn kém nên việc tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Nguy hiểm hơn, có nhiều học sinh hoặc nhóm thanh niên tổ chức đua mô tô, xe máy gây mất an ninh trật tự, nguy hiểm đến tính mạng những người xung quanh và ngay cả chính bản thân mình. Luật giao thông chưa được phổ biến rộng rãi đến người dân. Họ rất hồn nhiên đem rơm, lúa ra phơi trên quốc lộ, quốc lộ để phơi! Họ cũng vô tư không kém khi đạp xe sang phần đường rộng và thoáng hơn của xe máy, ô tô! Phương tiện vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng. Phương tiện vận tải của chúng ta còn thiếu rất nhiều. Cùng với đó, hệ thống cầu đường chưa đảm bảo. Có những con đường cao tốc loang lổ những vết “may”, có những lúc xe đang phóng nhanh bỗng rơi xuống… hố! Chưa hết, báo chí mấy năm nay xôn xao vì bài “đào mỏ” các con đường. Là đường liên tỉnh, quốc lộ nhưng chỗ này đống đất, chỗ kia đống cát. Con đường năm bảy năm rồi vẫn chưa xong. Mùa nóng thì bụi cao ngút trời, mùa mưa thì như rơi xuống đầm lầy…

Xem thêm bài viết hay:  Top 40 Kể một câu chuyện về một người có nghị lực – Tập làm văn lớp 4)

Mất an toàn giao thông gây ra những thiệt hại gì? Mất an toàn giao thông gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Đó là thiệt hại về tính mạng, thiệt hại về người và tài sản trí tuệ, thiệt hại về tinh thần xã hội, vật chất, tiền bạc, là nỗi đau dai dẳng về thể xác và tinh thần. Gia đình mất đi người thân, xã hội mất đi những thành viên, những bàn tay lao động. May mắn thay, chỉ có một người bị thương. Nhưng trong số họ, cũng có người phải mang bất hạnh suốt đời: mất một phần cơ thể, bị liệt, phải sống đời sống thực vật… Tai nạn giao thông là quốc nạn, tác động xấu đến nhiều mặt. trong cuộc sống: trước hết là ảnh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý. Gia đình có người thân qua đời hoặc bị di chứng nặng nề về tinh thần, tình cảm; gây hoang mang, mất an toàn cho người đi đường. Ngoài ra, tai nạn giao thông còn gây rối loạn an ninh trật tự: kẹt xe, ùn tắc giao thông; Kẻ xấu lợi dụng móc túi, cướp giật… Tai nạn giao thông gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, bao gồm: chi phí tang lễ cho người chết, chi phí y tế cho người bị thương, hư hỏng phương tiện giao thông. thông tin, cơ sở hạ tầng, chi phí sửa chữa, chi phí điều tra…

Làm thế nào để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhất là đối với lứa tuổi học sinh? Trước hết, việc học sinh tham gia học tập luật giao thông đường bộ ở trường, lớp và tìm hiểu đầy đủ hơn về vấn đề này là vô cùng cần thiết. Vì các em là chủ nhân trẻ của đất nước nên cần phải có kiến ​​thức giao thông để có thể làm chủ vấn đề an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Hiểu biết về pháp luật, chúng em sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông: không lạng lách, lạng lách trên đường, không đi xe máy khi chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, không tham gia giao thông gây tai nạn. tham gia vào các hành vi phá hoại công trình giao thông… Có kiến ​​thức về pháp luật, chúng ta tuyên truyền pháp luật về giao thông cho những người xung quanh, cùng người nhà bàn bạc, tham gia các hoạt động tuyên truyền. Thực tế cho thấy, nhiều đội thanh niên tình nguyện đã có những đóng góp to lớn trong việc giảm ùn tắc giao thông, xử lý ùn tắc giao thông, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Xem thêm bài viết hay:  2 bài văn mẫu Phân tích cảnh thu và tình thu trong bài thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Nhà trường cần đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào nội quy, môn học của nhà trường và là một trong những nội dung đánh giá thi đua năm học. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học ATGT theo quy định, tích hợp nội dung giáo dục ATGT trong các môn học: Đạo đức, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội… và các hoạt động của nhà trường. trường học; vận động học sinh, sinh viên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân… Chú trọng giáo dục trẻ mẫu giáo, mầm non hình thành ngay tư duy, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. , giống như một công dân sinh ra phải biết hát quốc ca của nước mình. Triển khai thường xuyên các bài học về luật lệ an toàn giao thông vào các buổi học chính khóa và ngoại khóa ở tất cả các bộ môn. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền vào các buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức mời chuyên gia về an toàn giao thông nói chuyện với các em; xây dựng tiểu ban an toàn giao thông ngay tại từng lớp do lớp trưởng phụ trách, nhắc nhở, giám sát học sinh trong lớp thực hiện nghiêm túc các quy định…

Tổ chức chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cho học sinh lớp 3, 4, 5 và “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho học sinh khối 10, 11, 12 tham gia: Các em được dạy đội mũ bảo hiểm đúng cách, cách ngồi sau xe máy, xe đạp an toàn. Đây đều là những kiến ​​thức cần thiết rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Khuyến khích việc học và dạy ATGT trong nhà trường: có thể tổ chức các trò chơi, cuộc thi về ATGT cho học sinh – sinh viên theo từng cấp độ như ghép biển báo giao thông, kiểm tra khả năng ghi nhớ… là phương pháp hữu hiệu giúp các em biết cách tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông giao thông với nhiều phương tiện khác.

Xem thêm bài viết hay:  [Năm 2021] Kể lại một truyện cổ tích hoặc một truyện ngắn yêu thích xem nhiều nhất

Cần coi ý thức chấp hành luật giao thông là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh. đạo đức học sinh, đồng thời là một tiêu chí để đánh giá thi đua của nhà trường.

Một điều đáng nói nữa là trong cuộc vận động tìm giải pháp đảm bảo TTATGT, chúng ta cần quan tâm đến vấn đề xây dựng văn hóa giao thông trong văn hóa học đường. Cần bắt đầu xây dựng môi trường văn hóa giao thông lành mạnh với những tiêu chuẩn, mô hình cụ thể để tạo thói quen ứng xử văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông. Vậy văn hóa giao thông là gì? Văn hóa giao thông thể hiện ở nhiều mặt, trong đó, người tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, nghiêm túc nộp phạt nếu mắc lỗi, ứng xử văn minh, lịch sự khi có va chạm. Thái độ có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Xây dựng văn hóa giao thông là phải tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi suy nghĩ của người đi đường: phải thượng tôn pháp luật. Nhà văn Marx Gorky từng nói:

“Mục đích của văn hóa là giúp con người hiểu rõ bản thân, nâng cao lòng tự tin, nuôi dưỡng trong họ khát vọng chân lý. Nó đánh thức trong tâm hồn họ sự xấu hổ, phẫn nộ, lòng can đảm. sống với tâm hồn thiêng liêng của cái đẹp”.

Trong những năm gần đây, trật tự an toàn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra. Đây là lời cảnh báo đối với những người tham gia giao thông, đồng thời cũng là lời nhắc nhở các em học sinh: hãy tuân thủ luật giao thông và tuyên truyền cho mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành vì sự an toàn của bản thân và hạnh phúc của gia đình. gia đình với khẩu hiệu:

“An toàn là bạn, tai nạn là kẻ thù của bạn”.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Giới thiệu về kênh Youtube

viet-bai-lam-van-so-6.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *