Chủ đề: PGS. PGS.TS Văn Như Cương từng nhắn gửi học trò trong ngày khai giảng “Biển học mênh mông, trong đó sách vở quan trọng nhưng cũng chỉ là biển gần bờ”. Bày tỏ suy nghĩ của em về câu nói đó bằng đoạn văn nghị luận.

Trước đây, chúng ta thường quan niệm giỏi, thông minh là học các môn kiến ​​thức tự nhiên, xã hội mà bỏ qua hoặc xem nhẹ các môn nghệ thuật như kịch, nhạc… Và nhiều người cho rằng việc dạy những môn này ở trường phổ thông là không cần thiết, nhưng nhiều người khác cho rằng chúng không chỉ cần thiết mà còn là sự sống còn của một nền giáo dục toàn diện và hiện đại. Vậy nên đi hướng nào? Chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của các yếu tố nghệ thuật trong cả cuộc sống hàng ngày hoặc trong môi trường giáo dục. Nếu cuộc sống không có âm nhạc, không có hội họa… thì sẽ không có vẻ đẹp thẩm mỹ, tâm hồn chúng ta sẽ không còn được thư thái và nuôi dưỡng. Trong quá trình dạy và học, học sinh không chỉ tiếp thu kiến ​​thức khoa học mà còn phải phát huy năng lực sáng tạo cá nhân, trau dồi thị hiếu, năng khiếu thẩm mỹ,… thông qua các môn học như xã hội học. Hội họa, múa, nhạc… Ở Việt Nam và các nước khác, người ta cũng hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc phổ thông. Vì vậy, sự xuất hiện của các bộ môn hay hoạt động nghệ thuật là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đối với tôi, đây là hướng đi đúng đắn và cần thiết cho thế hệ tương lai của đất nước. Tri thức khoa học và tri thức thẩm mỹ có mối quan hệ với nhau như hai mặt của một tờ giấy, không có tờ giấy nào tồn tại mà chỉ có một mặt, không ai thành công nếu chỉ sở hữu tri thức khoa học hay thẩm mỹ. Kiến thức khoa học sẽ giúp trẻ có nền tảng để cảm thụ vẻ đẹp của nghệ thuật. Không am hiểu về cuộc sống, về thiên nhiên, về xã hội thì không thể hiểu hết thông điệp từ những giai điệu, không thể hiểu được ý tứ của người nghệ sĩ qua tranh vẽ. Ngược lại, hoạt động mĩ thuật sẽ rèn cho học sinh tư duy sáng tạo, thẩm mỹ, tăng khả năng tiếp thu các kiến ​​thức khác. Ở các nước tiên tiến, họ đã đưa môn mỹ thuật vào nhà trường từ lâu, vừa là môn học bắt buộc, vừa là môn học tự chọn để học sinh được trang bị kiến ​​thức nền tảng trong thưởng thức và sáng tạo. nghệ thuật, đồng thời được bồi dưỡng, phát triển năng lực chuyên môn hoặc nghề nghiệp mà mình định theo đuổi. Một nền giáo dục tiên tiến và thành công giúp học sinh phát triển toàn diện, đánh thức tiềm năng của mỗi cá nhân. Như vậy, bản thân mỗi học sinh cần chủ động định hướng con đường đi của mình, vừa phát triển đồng thời tri thức khoa học, vừa bồi dưỡng tư duy thẩm mỹ. Hãy để cuộc đời là một vườn hoa đầy màu sắc, nơi có những bông hoa tri thức đẹp nhất, đầy đủ nhất và những bông hoa thẩm mỹ thơm ngát nhất.

Xem thêm bài viết hay:  Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn hay nhất

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

Các bộ đề lớp 12 khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *